Cơ hội vàng cho ngành quảng cáo

Ngày: 05/07/2017 lúc 17:55PM

Số liệu thống kê chưa chính thức cho thấy hiện nay ở nước ta có khoảng 5.000 đơn vị làm quảng cáo (QC) và hàng trăm nghìn doanh nghiệp có nhu cầu lập bộ phận QC riêng. Tuy nhiên, do nhân lực khan hiếm, chúng ta vẫn phải thuê chuyên gia nước ngoài với mức lương khoảng 5.000 USD/tháng.

 Đây quả thật là cơ hội vàng cho nhân lực ngành QC trong nước khi mà số lượng đơn vị làm QC theo các cơ quan quản lý hiện vẫn chưa có con số chính xác. Có thể là 3.000 đơn vị làm QC, có lúc đến 5.000, nhiều nhất là 7.000. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, công ty cũng cần quảng cáo. Theo ước tính, nước ta có khoảng 300.000 doanh nghiệp, ít nhất 50% có bộ phận làm QC. Ngoài ra, những người làm QC còn nằm trong 700 đơn vị làm báo, chưa kể còn có các doanh nghiệp tư nhân cũng cần làm QC.

Dự kiến đến năm 2010 trên cả nước có khoảng 500.000 doanh nghiệp. Nếu mỗi doanh nghiệp chỉ có 1 người làm QC thì trong vài năm tới cũng cần tới 500.000 người. Hơn nữa, chỉ có khoảng 200 trong số 3.000 doanh nghiệp là quảng cáo tốt, còn lại trình độ chưa đủ, cần phải được bồi dưỡng và đào tạo chuyên nghiệp. ở nước ngoài có hệ thống, phương tiện, bề dày lịch sử làm QC hàng trăm năm trong khi Việt Nam mới “chập chững” làm QC hơn chục năm nay. Vì vậy, người làm QC thường học các phương thức QC qua các sách chuyên ngành ở nước ngoài. Tuy nhiên, áp dụng vào VN, người làm QC cần phải có kiến thức văn hóa ở ngôn ngữ và cuộc sống.

Theo ông Trần Ngũ Châu, nhân viên của 1 công ty QC truyền hình, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là các doanh nghiệp muốn làm QC lại chưa hiểu ý tưởng của người đưa ra QC. Đạo diễn QC cũng chưa có kinh nghiệm làm phim quảng cáo. Trình độ xử lý hậu kỳ kém, thiết bị không đồng bộ, phải thuê của nước ngoài nhưng không kiểm soát được chất lượng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ hàng nghìn USD để làm QC. Do vậy, họ thường thuê nước ngoài làm, công ty QC “hàng nội” chỉ giữ vai trò môi giới.

Hiện nay chúng ta phải thuê chuyên gia nước ngoài 5000 USD/tháng trong khi người Việt chỉ được trả vài triệu đồng. Môi trường chưa đồng bộ, vẫn có nhiều rào cản trong QC, đặc biệt là rào cản nhận thức về vai trò, vị trí làm QC chưa được sâu sắc, thậm chí còn thấp. Chính những người làm QC cũng làm xấu đi uy tín và bộ mặt của QC.

Những người làm QC được đào luyện theo 3 cách: học ở nước ngoài, học ở trong nước và học bằng thực tế cuộc sống. Trước kia chưa có trường đào tạo chính quy ngành QC nên nhân lực làm QC ở VN chủ yếu xuất phát từ khoa Marketing của các trường kinh tế, từ chuyên ngành mỹ thuật của trường mỹ thuật trong cả nước và đạo diễn ở trường Sân khấu điện ảnh. Cũng có trường dạy ngành học này nhưng không chuyên sâu như khoa Quản trị kinh doanh của trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Nắm bắt xu hướng phát triển hiện nay và đáp ứng nguồn nhân lực của xã hội, Hiệp hội QC đã ra đời Viện nghiên cứu - Đào tạo QC VN do Giám đốc Công ty Quảng cáo An Tiêm đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội Đỗ Kim Dũng làm Viện trưởng. Và một nơi đào tạo quy chuẩn cho ngành học này là Học viện Báo chí Tuyên truyền bắt đầu từ kỳ tuyển sinh năm học năm học 2008-2009 này sẽ đào tạo nhân lực ngành QC. Chương trình cử nhân QC dành cho những người muốn làm việc trong các công ty quảng cáo chuyên nghiệp, bộ phận QC hay marketing trong các tổ chức và doanh nghiệp khác.

Sau 4 năm học, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức về QC, kinh doanh, kinh tế, marketing, truyền thông; cách tư duy tích cực và sáng tạo; và các kỹ năng chuyên môn như nghiên cứu thị trường, thiết kế thông điệp quảng cáo, xây dựng chiến lược QC, thiết kế thực hiện các chiến dịch QC, đánh giá hiệu quả QC, quan hệ công chúng. Trong thời gian học tập tại trường, sinh viên sẽ có cơ hội được thực hành nghề QC tại các công ty QC chuyên nghiệp và ở những bộ phận quảng cáo của các doanh nghiệp.

Bà Đinh Thúy Hằng, phụ trách khoa Quan hệ công chúng và QC của Học viện cho biết: “Chương trình được thiết kế hiện đại sau khi tham khảo chương trình giảng dạy của các nước phát triển và ý kiến các chuyên gia quốc tế. Giảng viên đều là những người có kinh nghiệm thực tiễn và được đào tạo tại nước ngoài. Bên cạnh đó, một số môn học như Viết cho QC (copywriting) sẽ mời giảng viên bên ngoài và người đang làm việc tại các công ty QC. Khoa sẽ tạo điều kiện cho sinh viên thực hành, thực tập từ rất sớm để ra trường có thể làm việc hiệu quả ngay”.

Trung Nguyễn
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục